Nhận diện thị trường xuất khẩu hàng hóa năm 2025
09/04/2025 12
Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 405,53 tỷ USD, tăng 14,3% so với năm trước. Năm 2025, mục tiêu đề ra là kim ngạch xuất khẩu tăng 12% so với năm 2024, tương đương tăng thêm 4 tỷ USD/tháng.
Cơ hội từ các FTA
Theo PGS.TS Nguyễn Thường Lạng (Trường Đại học Kinh tế Quốc dân), nền tảng xuất khẩu từ năm 2024, đặc biệt là việc ký kết và thực thi nhiều FTA, sẽ là động lực mạnh mẽ cho năm 2025.
Cụ thể, các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam ký kết, đặc biệt là Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện khu vực (RCEP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) và Hiệp định CPTPP đã và đang phát huy hiệu quả trong việc mở rộng thị trường xuất khẩu và giảm thiểu rào cản thuế quan.
Những FTA này không chỉ thúc đẩy xuất khẩu, mà còn tạo cơ hội cho Việt Nam gia tăng nhập khẩu công nghệ và thiết bị sản xuất hiện đại từ các quốc gia đối tác.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng áp dụng công nghệ số trong việc quản lý kho, vận chuyển, và làm thủ tục hải quan. Việc này nâng cao hiệu suất và giảm thời gian thông quan, tăng tính hiệu quả của hoạt động xuất, nhập khẩu.
Tuân thủ “luật chơi” chung
Tuy nhiên, ông Lương Hoàng Thái - Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên - Bộ Công Thương cũng chỉ ra những thách thức mà Việt Nam phải đối mặt. Theo ông Thái, thời gian tới, dự kiến có 2 xu hướng rất lớn có thể thay đổi mạnh mẽ cách các nước quan hệ thương mại với nhau.
Đầu tiên là xu hướng một số nền kinh tế lớn hướng nội nhiều hơn; thậm chí một số nơi có tính bảo hộ thương mại. Xung đột thương mại cũng xảy ra ở một số nơi trên thế giới.
Thứ 2, kể cả khi các nền kinh tế tiếp tục quá trình mở cửa, họ cũng sẽ có một loạt biện pháp quản lý chặt chẽ hơn chuỗi cung ứng để đảm bảo đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng
Ví dụ như tại EU, mặc dù tiếp tục khẳng định xu hướng tăng cường quan hệ thương mại nhưng các biện pháp mới về môi trường, chống phá hoại rừng, chống đánh bắt cá bất hợp pháp… dự kiến tăng cường mạnh mẽ hơn. Đây là những rào cản mà doanh nghiệp buộc phải vượt qua.

Vượt qua thách thức
Ông Lương Hoàng Thái cho biết, Cục Xuất nhập khẩu đã và đang thúc đẩy xuất khẩu hàng hoá thông qua loạt giải pháp như hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các cam kết trong các Hiệp định FTA để đẩy mạnh xuất khẩu; tuyên truyền về quy tắc xuất xứ và cấp Giấy chứng nhận xuất xứ cũng như các cơ hội và cách thức tận dụng cơ hội từ các Hiệp định...
Bên cạnh đó, hỗ trợ xây dựng và triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại tập trung, quy mô lớn, mang tính liên kết vùng cho sản phẩm, ngành hàng có thế mạnh của vùng tại các thị trường mục tiêu. Tiếp tục thúc đẩy chuyển nhanh, mạnh hoạt động xuất khẩu sang thương mại chính ngạch.
Bộ Công Thương cũng đang đẩy mạnh đàm phán, ký kết các Hiệp định, cam kết, liên kết thương mại mới; phối hợp với Bộ NN&PTNT đàm phán để thêm các loại trái cây được xuất khẩu chính ngạch.
Đồng thời, triển khai thực thi các Chiến lược, Chương trình hành động về xuất nhập khẩu hàng hoá, phát triển dịch vụ logistics, phát triển thị trường xuất khẩu gạo…
Nguồn Tạp chí Nông Thôn Việt